ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก


SWOT Analysis   ของ TOYOTA




จุดแข็ง  (Strengths)

      1.วัฒนธรรมองค์กรนวัตกรรม  เน้นการวิจัยและพัฒนา (R & D) ให้ความสำคัญกับการก้าวไปข้างหน้าในการแข่งขันด้วยการนำเสนอรถยนต์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดในตลาด 
      2.Strong Brand Image  เมื่อคนอยากได้รถ คนเหล่านั้นจะค้นหา ชื่อแบรนด์ “TOYOTA" เป็นอันดับแรก และทำให้ TOYOTA ก้าวไปข้างหน้ามากกว่าคู่แข่ง
      3.เทคโนโลยีขั้นสูง TOYOTA เป็นผู้ริเริ่ม เทคโนโลยี HI-FI ได้ผลิตรถยนต์ไฮบริดสู่ตลาด ใช้เทคโนโลยีรถสีเขียว 
      4.Global Supply Chain มีสาขา, บริษัท สาขา, โรงงานผลิตทั่วโลก 
      5.แนวคิดเรื่องความจำเป็นในการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และกระบวนการของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเรียกว่า Kaizen
      6.ระบบการผลิตโตโยต้า (Toyota Production System: TPS) และหลักการ Just-in-Time 


จุดอ่อน  (Weaknesses)

      1.Negative Publicity  การประชาสัมพันธ์เชิงลบเนื่องจากการเรียกคืนรถ รถยนต์ทุกประเภทที่เรียกคืนมีผลต่อรถรุ่นอื่น ๆ ของ TOYOTA ทำให้แบรนด์ของแบรนด์นั้นมัวหมอง 
      2.การรับรู้แบรนด์ต่ำ TOYOTA มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ผลิตรถยนต์ภายใต้ 5 เครื่องหมายการค้า อันประกอบด้วย TOYOTA, HINO, LEXUS, RANZและ SCION แต่มีเพียง LEXUS และ TOYOTA เท่านั้นที่มีการจดจำแบรนด์เป็นอย่างมาก
      3.ไม่ได้มีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่  มีโอกาสเติบโตทั้งจีนหรืออินเดียซึ่งจะเป็นที่ยอมรับของยานพาหนะสีเขียวที่ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ล้มเหลวในการคว้าตลาด


โอกาส (Opportunities)

      1.คาดว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในอนาคต TOYOTA ลงทุนอย่างหนักในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฮบริดซึ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากหากราคาน้ำมันเพิ่ม
      2.ขยายการให้บริการรถสีเขียว  เนื่องจากผู้บริโภคทั่วโลกกำลังสนใจรถยนต์ไฮบริดและไฟฟ้ามากขึ้นอันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษและการปล่อยมลพิษที่เพิ่มสูงขึ้น
      3.การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนา  คนมีแนวโน้มที่จะซื้อรถมากขึ้น ในประเทศที่กำลังพัฒนา ความต้องการรถมีการขยายตัว
      4.ความห่วงใยในมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม  ผู้คนทั่วโลกกำลังกังวลเกี่ยวกับความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมในการประชาสัมพันธ์ ของ TOYOTA ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


อุปสรรค (Threats)

      1.คู่แข่ง  ค่ายรถที่ใหญ่ในตลาดโลก เช่น โฟล์คสวาเก้น ฟอร์ด มิตซูบิชิ และ ฮุนได ทำให้ต้องพยายามพัฒนานวัตกรรม เพิ่มการลงทุนมากขึ้นกว่าเดิม
      2.อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบต่างๆของรัฐบาล  อยู่ภายใต้กฎหมายต่างๆรวมถึงข้อบังคับของรัฐบาลแตะละประเทศรวมถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม 
      3.ผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ   โรงงานผลิตหลายแห่งตั้งอยู่ในต่างประเทศที่มักมีภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาจทำให้กระบวนการผลิตเกิดความเสียหายและการดำเนินงานล่าช้า
      4.อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราผันผวน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

TOYOTA   ประวัติความ เป็นมา  TOYOTA           ปี ค.ศ. 1867 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นาย Sakichi Toyoda ได้กำเนิดในครอบครัวช่างไม้จนๆเท่านั้น แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดและรักในการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการทอผ้า จนเปิดบริษัท Toyota Boshoku ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องทอผ้าในปี 1918 สินค้าที่เป็นจุดเด่นก็คือ เครื่องทอผ้าอัตโนมัติ ที่จะหยุดการทำงานได้ทันทีเมื่อมีจุดใดจุดหนึ่งมีการทำงานผิดพลาด ซึ่งระบบนี้เองได้ถูกดัดแปลงมาเป็นระบบการผลิตรถยนต์ของ Toyota ในเวลาต่อมา แต่ระบบการทอผ้าอัตโนมัตินี้ ในเวลาต่อมาได้ถูกขายให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในอังกฤษ ซึ่งหลังจากนี้เองจึงได้ก่อกำเนิดความยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของทาง TOYOTA         ในช่วงปี 1929 นาย Kiichiro Toyoda บุตรชายของ Sakichi Toyoda ได้ไปท่องเที่ยวที่ยุโรปและอเมริกา เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ เพื่อต้องการนำกลับมาพัฒนาให้บริษัทของครอบครัวเจริญเติบโตขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ Sakichi Toyoda ได้ขายสิทธิบัตรเครื่องทอผ้าอัตโนมัติให้กับบริษัทในอังกฤษไปแล้ว เมื่อกลับมาถึงญี่ปุ่น Kiichir