SWOT Analysis ของ TOYOTA
จุดแข็ง (Strengths)
1.วัฒนธรรมองค์กรนวัตกรรม เน้นการวิจัยและพัฒนา (R & D) ให้ความสำคัญกับการก้าวไปข้างหน้าในการแข่งขันด้วยการนำเสนอรถยนต์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดในตลาด
2.Strong Brand Image เมื่อคนอยากได้รถ คนเหล่านั้นจะค้นหา ชื่อแบรนด์ “TOYOTA" เป็นอันดับแรก และทำให้ TOYOTA ก้าวไปข้างหน้ามากกว่าคู่แข่ง
3.เทคโนโลยีขั้นสูง TOYOTA เป็นผู้ริเริ่ม เทคโนโลยี HI-FI ได้ผลิตรถยนต์ไฮบริดสู่ตลาด ใช้เทคโนโลยีรถสีเขียว
4.Global Supply Chain มีสาขา, บริษัท สาขา, โรงงานผลิตทั่วโลก
5.แนวคิดเรื่องความจำเป็นในการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และกระบวนการของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเรียกว่า Kaizen
6.ระบบการผลิตโตโยต้า (Toyota Production System: TPS) และหลักการ Just-in-Time
จุดอ่อน (Weaknesses)
1.Negative Publicity การประชาสัมพันธ์เชิงลบเนื่องจากการเรียกคืนรถ รถยนต์ทุกประเภทที่เรียกคืนมีผลต่อรถรุ่นอื่น ๆ ของ TOYOTA ทำให้แบรนด์ของแบรนด์นั้นมัวหมอง
2.การรับรู้แบรนด์ต่ำ TOYOTA มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ผลิตรถยนต์ภายใต้ 5 เครื่องหมายการค้า อันประกอบด้วย TOYOTA, HINO, LEXUS, RANZและ SCION แต่มีเพียง LEXUS และ TOYOTA เท่านั้นที่มีการจดจำแบรนด์เป็นอย่างมาก
3.ไม่ได้มีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่ มีโอกาสเติบโตทั้งจีนหรืออินเดียซึ่งจะเป็นที่ยอมรับของยานพาหนะสีเขียวที่ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ล้มเหลวในการคว้าตลาด
โอกาส (Opportunities)
1.คาดว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในอนาคต TOYOTA ลงทุนอย่างหนักในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฮบริดซึ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากหากราคาน้ำมันเพิ่ม
2.ขยายการให้บริการรถสีเขียว เนื่องจากผู้บริโภคทั่วโลกกำลังสนใจรถยนต์ไฮบริดและไฟฟ้ามากขึ้นอันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษและการปล่อยมลพิษที่เพิ่มสูงขึ้น
3.การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนา คนมีแนวโน้มที่จะซื้อรถมากขึ้น ในประเทศที่กำลังพัฒนา ความต้องการรถมีการขยายตัว
4.ความห่วงใยในมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ผู้คนทั่วโลกกำลังกังวลเกี่ยวกับความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมในการประชาสัมพันธ์ ของ TOYOTA ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
อุปสรรค (Threats)
1.คู่แข่ง ค่ายรถที่ใหญ่ในตลาดโลก เช่น โฟล์คสวาเก้น ฟอร์ด มิตซูบิชิ และ ฮุนได ทำให้ต้องพยายามพัฒนานวัตกรรม เพิ่มการลงทุนมากขึ้นกว่าเดิม
2.อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบต่างๆของรัฐบาล อยู่ภายใต้กฎหมายต่างๆรวมถึงข้อบังคับของรัฐบาลแตะละประเทศรวมถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม
3.ผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ โรงงานผลิตหลายแห่งตั้งอยู่ในต่างประเทศที่มักมีภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาจทำให้กระบวนการผลิตเกิดความเสียหายและการดำเนินงานล่าช้า
4.อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราผันผวน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น